การจัดการเรียนรู้ที่เป็นอยู่ในปัจจุบันจะมีลักษณะคล้ายกับนิทานเรื่องสั้นเรื่อง "โรงเรียนสัตว์ ธ้ำ ฤรทฟส ฆแนนส" ซึ่งเนื้เรื่องมีอยู่ว่า
ในกาลครั้งหนึ่ง เหล่าฝูงสัตว์มีการตัดสินใจว่าจะต้อทำอะไรบางอย่างให้ดูเก่งกาจเพื่อเผชิญกับปัญหา "โลกยุคใหม่"จึงได้จัดตั้งโรงเรียนสำหรับเหล่าสัตว์ขึ้น และได้ตัดสินใจรับเอาหลักสูตรที่ประกอบด้วยวิชา การวิ่ง การปีน การว่ายน้ำ และการบิน
เพื่อให้ง่ายต่อการจัดทำหลักสูตร สัตว์ทั้งหลายได้ตกลงกันว่าต้องให้สัตว์ทุกตัวเรียนทุกวิชาเหมือนกัน
เป็ดได้คะแนนยอดเยี่ยมในการว่ายน้ำ และสามารถทำได้เก่งกว่าผู้สอนมาก แต่ในวิชาการบินเป็ดสอบได้พอผ่านและได้คะแนนแย่มากในการวิ่ง และเนื่องจากเป็ดวิ่งได้ช้ามาก เป็ดเลยต้องอยู่ฝึกหัดการวิ่งหลังเลิกเรียนและต้องหยุดพักการเรียนว่ายน้ำ เป็ดทำเช่นนี้จนแผ่นหนังที่นิ้วเท้าฉีกขาดและได้คะแนนการว่ายน้ำในระดับคะแนนเฉลี่ยเท่านั้น แต่การได้คะแนนระดับเฉลี่ยนั้นเป็นที่ยอมรับในโรงเรียน เลยไม่มีใครกังวลในเรื่องนี้ จะมีก็เพียงเจ้าเป็ด
ส่วนเจ้ากระต่ายเริ่มต้นด้วยการเป็นนักเรียนในชั้นเรียนที่ได้คะแนนสูงสุดในการวิ่ง แต่เจียนจะเป็นโรคประสาทเพราะต้องซ่อมวิชาการว่ายน้ำซ้ำแล้วซ้ำเล่า
กระรอกเป็นนักเรียนยอดเยี่ยมในการปีนป่ายจนกระทั่งมาพบกับความล้มเหลวในการบินในชั้นเรียนซึ่งครูของกระรอกให้กระรอกเริ่มบินจากพื้นดินแทนการบินจากต้นไม้ลงพื้นดิน กระรอกเกิดอาการกล้ามเนื้อระบมจากการพยายามจนสุดกำลังและได้คะแนนระดับ C ในวิชาการปีน และได้ดีในวิชาการวิ่ง
นกอินทรีถูกมองว่าเป็นเด็กมีปัญหาจึงถูกลงโทษทางวินัย ในวิชาการปีนนกอินทรีทำได้ชนะตัวอื่นทุกตัวด้วยการดื้อดึงที่จะใช้วิธีการที่ตนเองถนัดในการไปถึงยังยอดไม้
เมื่อสิ้นปีการศึกษา ปลาไหลพิการที่สามารถว่ายน้ำได้อย่างยอดเยี่ยม และวิ่ง ปีน บินได้เล็กน้อยได้คะแนนเฉลี่ยสูงสุดและได้เป็นผู้แทนนักเรียนในการกล่าวสุนทรพจน์วันปิดภาคเรียน
เจ้าตัวตุ่นเข้าโรงเรียนไม่ได้ และต่อสู้กับการจัดเก็บภาษีเพราะฝ่ายบริหารไม่ยอมเพิ่มวิชาการขุดและการมุดรูไว้ในหลักสูตรเพื่อทำการฝึกลูกหลาน
เรื่องโรงเรียนสัตว์ข้างต้น ช่วยทำให้มองเห็นว่าการจัดการเรียนรู้ที่ไม่ตอบสนองต่อความรู้ความสามารถที่แตกต่างกัน และไม่ตอบสนองต่อวิธีการเรียนรู้เรื่องเดียวกันที่มีแตกต่างกันไป ย่อมทำให้ไม่ส่งเสริมความสามารถหรือปัญญาที่แต่ละบุคคลมี
บุปผาชาติ ทัฬหิกรณ์. การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนการสอน : สำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน,2552หน้า 16-17
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น